-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Gen Z và ảnh hưởng của mình đến xu hướng nước hoa
15/03/2025
|
Viết bởi: Blanc Perfume
Gen Z và ảnh hưởng của mình đến xu hướng nước hoa
"Gen Z" (hay còn gọi là Generation Z) là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ những người sinh ra từ khoảng 1997 đến 2012 (một số nguồn có thể dao động khác nhau). Đây là thế hệ nối tiếp Millennials (Gen Y) và trước Generation Alpha.
Đặc điểm của Gen Z
1. Tiếp xúc sớm với công nghệ: Gen Z được xem là thế hệ đầu tiên lớn lên trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh mẽ. Họ quen thuộc với internet, mạng xã hội và các thiết bị di động từ rất sớm.
2. Sáng tạo và cá nhân hóa: Gen Z thường tự do thể hiện bản thân qua các nền tảng như TikTok, Instagram, YouTube… thông qua việc sáng tạo nội dung hướng về sự độc đáo và thường tìm kiếm sự khác biệt.
3. Đa dạng và cởi mở: Thế hệ này có tư duy cởi mở hơn về các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, bình đẳng xu hướng tính dục, đa dạng văn hóa và quyền con người.
4. Thách thức về sức khỏe tinh thần: Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, chỉ 45% Gen Z cho biết sức khỏe tâm thần của họ ổn hoặc rất tốt, họ thường gặp phải vấn đề tâm lý như stress, trầm cảm, hay lo âu nhưng cởi mở hơn khi nói về nó và họ chủ động tìm kiếm các giải pháp để cân bằng cuộc sống. Ngoài ra, họ cũng khuyến khích việc phá bỏ định kiến về sức khỏe tinh thần, giúp mọi người nhận ra rằng chăm sóc tâm lý cũng quan trọng như sức khỏe thể chất.
Sinh ra trong thời đại bùng nổ của internet, mạng xã hội, họ cũng có cho mình một cách sống khác hơn thế hệ trước về nhiều mặt nhưng phải nhắc đến tư duy và ảnh hưởng của họ lên xã hội.
Như đã đề cập ở phần đặc điểm, họ sở hữu cho mình một tư duy cởi mở, dễ dàng tiếp cận được nhiều thứ và tham khảo được nhiều nguồn thông tin trên thế giới. Cũng vì lớn lên trong thời đại kỹ thuật số nên họ có cách tiếp cận với văn hóa, xu hướng khác nhiều so với các thế hệ trước. Họ gắn bó mật thiết với mạng xã hội, các công cụ internet, họ yêu thích sự sáng tạo, sự độc đáo, họ tạo ra trend, chạy theo những thứ trending, chia sẻ về bản thân và vấn đề xã hội một cách khác hơn và thoải mái hơn những gen trước. Cùng với vấn đề tiêu dùng, họ nghiêng về sự tiện lợi và mua bán trực tuyến dần trở nên phổ biến hiện nay.
Một ví dụ rõ ràng với nền tảng Tiktok - một nền tảng video ngắn, bạn có thể thấy rằng Gen Z đang làm gì với cuộc đời họ, cách họ cảm nhận và bình luận vấn đề nóng hổi, cách họ tiêu dùng. Và đó cũng đã tạo nên một làn sóng ảnh hưởng tích cực có, tiêu cực có đối với xã hội hiện nay và dần dà tư duy của đại bộ phận Gen Z cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cách những thế hệ khác suy nghĩ về vấn đề xã hội, ví dụ là việc bình đẳng giới và tôn trọng xu hướng tính dục của nhau.
GenZ chuộng nước hoa như thế nào và làm thế nào mà sở thích nước hoa của riêng GenZ lại khiến xu hướng nước hoa nói chung thay đổi?
Định hình phong cách là thứ luôn được Gen Z theo đuổi, họ chạy theo trend nhưng vẫn chắt lọc những thứ phù hợp với phong cách mình theo đuổi. Vì họ có phong cách nên gu nước hoa của họ cũng không kém phần độc đáo, phản ánh tính cách cá nhân và cập nhật xu hướng hiện đại. Sở thích nước hoa của họ cũng trở nên khác biệt với thế hệ trước.
1. Ưu tiên cá nhân hóa và độc đáo: Gen Z có xu hướng yêu thích những mùi hương cộp mác unisex, sự thay đổi này phản ánh nhu cầu đang dần lớn hơn với các sản phẩm trung tính và là sự đối lập đối với chuẩn mực giới truyền thống.
2. Hướng tới sự sạch và bền vững: Những sản phẩm tự nhiên, thuần chay, an toàn, không thử nghiệm trên động vật đang được ủng hộ hết mình bởi đông đảo Gen Z.
3. Thích hương thơm tối giản
4. Sử dụng mạng xã hội: Ảnh hưởng lớn từ TikTok, Instagram, và xu hướng như layering, nước hoa mùi một thứ gì đó. Có một dạo, nước hoa mùi hương hơi hướng xạ hương, da thịt được lăng xê mạnh mẽ bởi đại bộ phận Genz và trở nên viral, nước hoa hương sữa cũng vậy. Họ yêu thích và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, bạn có thể thấy rất nhiều video review ngắn về những mùi hương đó ở Tiktok, Facebook, Instagram, như lâu về trước, khi chưa có mạng xã hội, những thứ hay ho được anh chị em truyền miệng với nhau.
5. Khám phá thương hiệu niche: Yêu thích sự khác biệt và câu chuyện độc đáo. Và những mùi hương độc lạ, ít người biết là sự khác biệt mà Gen Z tìm kiếm.
6. Đề cao cảm xúc: Nước hoa gợi lên cảm xúc, họ chọn nước hoa gợi lên cảm giác hay một kỷ niệm đặc biệt.
Một trong những lí do vì sao Gen Z khiến xu hướng toàn cầu thay đổi nói chung và xu hướng nước hoa nói riêng. Thứ nhất phải nói đến số lượng, theo bài Phân tích số liệu Liên Hợp Quốc của Bloomberg, họ dự đoán rằng vào năm 2019, có khoảng 2,47 tỷ người thuộc thế hệ Genz (32% dân số toàn cầu), vượt mặt dân số thế hệ Millennials là 2,43 tỷ người.
Thứ hai, sở thích nước hoa của Gen Z đã trở thành một yếu tố định hình mạnh mẽ trong ngành công nghiệp nước hoa, với những đặc điểm riêng biệt và sự khác biệt so với các thế hệ trước và dĩ nhiên việc chúng trở thành xu hướng chung là điều dễ hiểu.
Những chai đang được giới trẻ ưa thích:
Liquides Imaginaires Blanche Bête
Cre: Phương Quỳnh